วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นางฟ้าหรือยาพิษ


ตีนเป็ด,พญาสัตบรรณ  มีชื่อเรียกหลายๆชื่อ เช่น หัสบัน สัตบรรณสัตตบรรณ จะบัน บะซา ปูลา ปูแล ตีนเป็ด ตีนเป็ดขาว ตีนเป็ดไทยต้นตีนเป็ด  สัตบรรณ ถือเป็นไม้มงคลของจังหวัดสมุทรสาคร
ประโยชน์ของสัตบรรณในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้เปลือกต้นพญาสัตบรรณรักษาโรคบิด ลำไส้ติดเชื้อ และมาลาเรีย ใบใช้ในการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง ในประเทศอินเดียมีการนำส่วนต่างๆ ของต้น พญาสัตบรรณมาใช้เป็นพืชสมุนไพรเช่นใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคมาลาเรียในชื่อ Ayush-64 ซึ่งมีขายตามท้องตลาด นำยางสีขาวและใบรักษาแผล แผลเปื่อย และอาการปวดข้อ นอกจากนี้ ต้นพญาสัตบรรณยังเป็นแหล่งของสารอัลคาลอยด์ที่สาคัญ[1]ในบอร์เนียว นำเนื้อไม้ไปทำทุ่นของแหและอวน
พญาสัตบรรณเป็นพืชที่มีฤทธิ์ทางอัลลีโลพาที สารสกัดจากใบสามารถยับยั้งการเจริญของคะน้าได้[2] สารสกัดจากเปลือกลำต้นสามารถยับยั้งการเจริญของข้าว ข้าวโพด คะน้า ถั่วเขียวผิวดำ ถั่วเขียวผิวมันได้[3] ที่มา https://th.wikipedia.org/wiki/
เข้าสู่หน้าหนาวตีนเป็ดจะออกดอกสีสันสวยงาม ท่ามกลางความสวยงามแต่ก็ซ่อนด้วยกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใครอยู่ใกล้ โดยเฉพาะห้องนอนอยู่ใกล้ต้นตีนเป็ด กลิ่นหอมแรง จนฉุน ทำเอาปวดหัว มัวเกล้าเลยทีเดียว ถึงยามดอกมันร่วง เกสรดอกของมันจะปลิวไปทั่วขาวโพลนไปหมด คนแพ้เกสรควรหลีกเลี่ยง สัตบรรณ,ตีนเป็ด นางฟ้าหรือยาพิษ


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น